1. เปิดโปรแกรมเบราวเซอร์ เช่น google chrome, mozilla firefox ฯลฯ เป็นต้น
2. เปิดเว็บไซต์ http://obecmail.org
3. คลิกปุ่ม “เข้าสู่ระบบ”
4. คลิกปุ่ม “เข้าสู่ระบบ”
5. เข้าสู่ระบบด้วยบัญชีผู้ใช้งาน username และ password ที่ได้รับ สามารถดูได้ในระบบงานสารบรรณ
อิเล็กทรอนิกส์ i-office
6. การใช้งานครั้งแรก ระบบให้กำหนดรหัสผ่านใหม่ เพื่อความปลอดภัย รหัสผ่านต้องประกอบด้วย
อักษรอังกฤษตัวใหญ่อย่างน้อย 1 ตัว, อักษรตัวเล็ก และตัวเลข รวมกัน 8 อักษร
7. เมื่อเข้าสู่ระบบ จะแสดงหน้าจอดังภาพ
8. การรับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ คลิกที่ปุ่ม “Mail”
9. เมื่อเข้าระบบครั้งแรก ให้เลือก ภาษา (ภาษาไทย หรือ English ตามที่ต้องการ) และ time/zone เลือก (UTC +07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta และคลิกปุ่ม “Save”
10. ที่หัวข้อ “Inbox” พบจดหมายข่าวสารตามโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการสื่อสารตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
11. พบปัญหาการใช้งาน แจ้งข้อมูลที่อีเมล kridtamate@obecmail.org